Thứ Bảy, 04.05.2024, 3:07 AMWelcome Guest
Registration | Login
RSS
Our Family
Tìm kiếm
Đăng nhập
Danh mục
Chuyên đề
Trong nước [2]
Quốc tế [6]
Giáo dục [3]
Xã hội [5]
Pháp luật [1]
Tôn giáo [0]
Du lịch [0]
Thể thao [1]
Khoa học [1]
Ẩm thực [3]
Y tế [2]
Nhân vật - Sự kiện [5]
Cuộc sống muôn màu [3]
Công nghệ thông tin [4]
Phần mềm - Tiện ích [4]
Thư giãn - Gỉải trí [5]
Lưu trữ
Trạng thái

Trực tuyến 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Lịch
«  Tháng Năm 2024  »
C.NT.2T.3T.4T.5T.6T.7
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Main » Thư giãn - Gỉải trí
LAN HÀI(Tài liệu dịch)

THÔNG TIN CHUNG

Lan Hài là loại lan trồng tốt nhất trong nhà kính, trong nhà hoặc ngoài trời ở những vùng có khí hậu ôn hòa. Nhiều vùng khí hậu ấm cũng đã trồng thành công và ra hoa trong nhà, gần bậu cửa sổ hoặc dưới ánh sáng nhân tạo. Tuy nhiên, ở vùng lạnh cây khó có thể cho hoa tốt trong nhà. Chúng cần có lạnh vào ban đêm để tạo chồi hoa và cần được đưa ra ánh sáng ngoài trời hoặc được trồng giữa nhà kính.

Trồng ở ngoài trời phải tránh gió mạnh và được che mưa (mái nhựa chẳng hạn) để che chắn cho chúng tránh sương lạnh và mưa mùa đông. Đảm bảo cho không khí lưu thông xung quanh cây và gốc là điều kiện tốt để cho cây phát triển khỏe mạnh. Chậu cây không nên để bụi dày quá và không được để cho cây bị sũng nước.

MÔI TRƯỜNG SỐNG TỰ NHIÊN

Paphiopedilums (hay cách gọi rút ngắn là Paphios hoặc Paph) là các dòng lan Hài có nguồn gốc ở các vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Hầu hết chúng mọc dưới mặt đất, trong các đám lá và vỏ cây mục nát, hoặc các khe nứt có rêu trên đá. Tất cả có nguồn gốc ở những nơi lạnh. Một số cây sống ở những nơi mát, dưới chân đồi, có khí hậu ôn hòa. Các loài khác sinh sống ở những nơi ẩm ướt hơn tại các khu vực gần đường xích đạo.

CÁCH SINH TRƯỞNG CỦA LAN HÀI

Lan Hài không có giả hành, chúng sinh trưởng các thân mới tuần tự theo thân rễ ngắn. Thân mới hình thành bao gồm 1 chồi với các lá thuôn dài dần ra, với chồi hoa sinh ra từ đỉnh (cành hoa sinh ra từ ... Read more »

Category: Thư giãn - Gỉải trí | Views: 698 | Added by: Ivan | Date: 26.12.2010 | Comments (0)

Bài viết của bác Lê Văn Vinh - Trà Vinh
---------------------------------------

Các bạn cũn đã biết Miền Tây NB là khu vực nóng và ẩm, trong thời gian bắt đầu như hôm nay nhiệt kế thực ghi tại vườn lan của nhà mình trên 34 độ C , đây là trở ngại lớn nhất cho các bạn nếu thích trồng lan Hài qua đây mình đưa ra những điều cần biết khi muốn tiến hành trông lan hài :

Đối vớii các bạn mới bắt đầu trồng Lan ,hoặc chỉ có trồng vài chậu thì có lời khuyên là đừng nên trồng Lan Hài lúc nầy vì Lan Hài nơi đây không thể sống đơn độc mà phải treo dựa vào phía trong các chậu khác có cùng độ sáng tương đối thấp như Hồ Điệp .

Phải tập cho Lan Hài quen dần với Tiểu khí hậu nơi vườn nhà mình đang trồng các loại lan khác như Hồ Điệp hay Vanda treo ..muốn vậy thì nên mua về trồng vào lúc cuối mùa mưa ( tháng 10 âm lịch) khi ấy thời tiết mát mẻ , lan dễ thích nghi hơn ,chọn mua những loại lan Hài tương đối dễ trồng ( Hài rừng Việt Nam như Delenatii , Hài Vân ,hay các loại Hài đã có trồng ở vườn lan gần nơi bạn cư ngụ .

Nên mua có sẵn trong chậu và cứ để nguyên tiếp tục trồng nếu chưa có kinh nghiệm thì đừng nên thay chậu vào lúc nầy, các chậu lan khi trồng nên đậy t ... Read more »

Category: Thư giãn - Gỉải trí | Views: 3251 | Added by: Ivan | Date: 26.12.2010 | Comments (0)





lược dịch từ bài “Paphiopedilum and Cypripedium Culture Information” trên Website: http://www.ivensorchids.co.uk
----------------------------------

Có thể nói, loại lan đẹp nhất trong số các loài lan được biết đến là lan Paphiopedilum (phát âm: pa-phi-ô-pe-đi-lum) và Cyripedilum (Xíp-ri-pe-đi-lum), đó là các loại cây cảnh lý tưởng. Chúng thường được gọi chung là lan Hài, có thể nhận ra chúng dễ dàng bằng hình dạng của hoa, cái môi hay lưỡi của chúng giống hình chiếc Hài. Các cây Cypripedilum cũng được gọi là Hài vệ nữ, xuất xứ từ Đông Âu và Bắc Mỹ, trong khi đó, các cây Paphiopedilum có xuất xứ từ Ấn Độ, Malaysia, đông nam á và Niu Ghi-nê.

Lá của lan Hài phát triển thành từng cặp từ gốc của cây. Cây giữ các lá này trong nhiều năm và cây sinh trưởng thành một cụm lớn. Chúng không có các giả hành vì vậy không thể lưu trữ nước và chất dinh dưỡng. Vì lý do này mà lan Hài không có mùa nghỉ, hoặc bị quá khô, mặc dù với hầu hết các loại hoa lan đều cần phải có sự thoát nước tốt.

Lan Hài có thể được trồng từ cây con đến trưở ... Read more »

Category: Thư giãn - Gỉải trí | Views: 713 | Added by: Ivan | Date: 26.12.2010 | Comments (0)

Dớn trắng là một loại rêu thủy tiễn, có tên khoa học là Sphagnum sp. Chúng thường mọc ở các vùng đầm lầy ẩm ướt, vùng lạnh hoặc núi cao. Hiện nay New Zealand và Chi-lê là hai quốc gia sản xuất và cung cấp dớn trắng khá lớn cho nền sản xuất hoa lan lan của nhiều quốc gia trên thế giới.

Dớn trắng mang tính chất trung tính nên rất thích hợp cho việc trồng hoa lan. Ngoài ra dớn trắng có khả năng giữ nước cao nên rất ít tốn công lao động cho việc tưới tiêu. Độ bền của dớn trắng cao, lâu mục qua thời gian; do vậy ít ảnh hưởng đến cây. Dớn trắng có tính mềm, sát khuẩn, do đó rất tốt cho rễ cây. Hiện nay, ứng dụng lớn nhất của dớn trắng là trong ngành sản xuất hoa lan, nhất là hoa lan Hồ Điệp.

* Cách sử dụng:
Dớn trắng khô phải ngâm nước khoảng 10-15 ngày, mỗi ngày xả thay nước một lần. Sau đó vắt thật khô rồi mới sử dụng để trồng hồ điệp.

* Chuẩn bị chậu:
Yêu cầu của chậu trồng lan hồ điệp phải là chậu không sâu, nhỏ, màu trắng và trong suốt, thuận lợi cho bộ rễ phát triển và quang hợp. Tuy nhiên, các nhà vườn hiện nay có xu hướng chuyển sang trồng chậu đen do trồng chậu đen sẽ hạn chế rêu mọc. Kích thước chậu trồng tuỳ theo kích cỡ cây lan. Cây còn nhỏ dùng chậu có đường kính 5cm, sau 4 - 6 tháng khi cây có khoảng cách giữa 2 lá lớn hơn 12cm thì chuyển sang chậu có đường kính 8,3cm. Sau giai đoạn trồng từ 9 đến 12 tháng khi khoảng cách giữa 2 lá lớn hơn 18cm thì tiếp tục chuyển sang chậu có đường kính 12cm.

* Kỹ t ... Read more »

Category: Thư giãn - Gỉải trí | Views: 395 | Added by: Ivan | Date: 26.12.2010 | Comments (0)

Hồ điệp là một trong những loại lan rất được người trồng nghiệp dư, người choi hoa và cả các nghệ nhân ưa thích. Tuy nhiên, đối với các người chơi lan bình dân ở Việt Nam, kỹ thuật trồng loại hoa này một cách khoa học vẫn còn là điều xa lạ. Để tạo điều kiện cho những người chơi hoa lan có thể nuôi trồng và chăm sóc hoa lan hồ điệp một cách chuyên nghiệp chúng tôi xin cung cấp một số đ8ạc tính cơ bản và các chăm sóc loài hoa này.

Loài lan này có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Australia, mọc ở độ cao 200-400 m. Khi cây được 1-3 năm tuổi thì phát triển mạnh về thân, rễ, lá. Do vậy, thời điểm này bạn cần chăm sóc tích cực nhất. Loài hoa này rất bền, có thể để được 40-50 ngày.

* Thời gian nở: Tất cả các mùa trong năm.
* Có tất cả gần 1.700 kiểu dáng, màu sắc khác nhau.
* Ánh sáng: Hồ điệp ưa bóng mát.
* Cây phát triển tốt ở nhiệt độ 20-35 độ C.
* Độ ẩm 60-80%.
* Cách tưới nước: Mùa đông 2-3 ngày tưới một lần vào lúc sáng sớm và chiều tối. Mùa hè tưới ngày 2-3 lần tùy thuộc vào chất trồng lan là dớn (thường được sử dụng), sơ dừa hay gỗ mục. Khi tưới, dùng vòi phun sương nhẹ và phải di chuyển qua một lượt rồi mới tưới trở lại để cho thấm đều vào chất trồng.
* Cách tưới phân: 7 ngày tưới một lần với liều lượng quy định vào lúc sáng sớm hay chiều mát. Tưới qua một lần nước, 10-15 phút sau thì tưới phân để cây hấp thụ tốt nhất. Lan còn tưới phân N ... Read more »

Category: Thư giãn - Gỉải trí | Views: 381 | Added by: Ivan | Date: 26.12.2010 | Comments (0)