Thứ Sáu, 03.05.2024, 7:06 PMWelcome Guest
Registration | Login
RSS
Our Family
Tìm kiếm
Đăng nhập
Danh mục
Chuyên đề
Trong nước [2]
Quốc tế [6]
Giáo dục [3]
Xã hội [5]
Pháp luật [1]
Tôn giáo [0]
Du lịch [0]
Thể thao [1]
Khoa học [1]
Ẩm thực [3]
Y tế [2]
Nhân vật - Sự kiện [5]
Cuộc sống muôn màu [3]
Công nghệ thông tin [4]
Phần mềm - Tiện ích [4]
Thư giãn - Gỉải trí [5]
Lưu trữ
Trạng thái

Trực tuyến 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Lịch
«  Tháng Mười Hai 2010  »
C.NT.2T.3T.4T.5T.6T.7
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Main » 2010 » Tháng Mười Hai » 26 » Lan hài
2:29 PM
Lan hài
LAN HÀI(Tài liệu dịch)

THÔNG TIN CHUNG

Lan Hài là loại lan trồng tốt nhất trong nhà kính, trong nhà hoặc ngoài trời ở những vùng có khí hậu ôn hòa. Nhiều vùng khí hậu ấm cũng đã trồng thành công và ra hoa trong nhà, gần bậu cửa sổ hoặc dưới ánh sáng nhân tạo. Tuy nhiên, ở vùng lạnh cây khó có thể cho hoa tốt trong nhà. Chúng cần có lạnh vào ban đêm để tạo chồi hoa và cần được đưa ra ánh sáng ngoài trời hoặc được trồng giữa nhà kính.

Trồng ở ngoài trời phải tránh gió mạnh và được che mưa (mái nhựa chẳng hạn) để che chắn cho chúng tránh sương lạnh và mưa mùa đông. Đảm bảo cho không khí lưu thông xung quanh cây và gốc là điều kiện tốt để cho cây phát triển khỏe mạnh. Chậu cây không nên để bụi dày quá và không được để cho cây bị sũng nước.

MÔI TRƯỜNG SỐNG TỰ NHIÊN

Paphiopedilums (hay cách gọi rút ngắn là Paphios hoặc Paph) là các dòng lan Hài có nguồn gốc ở các vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Hầu hết chúng mọc dưới mặt đất, trong các đám lá và vỏ cây mục nát, hoặc các khe nứt có rêu trên đá. Tất cả có nguồn gốc ở những nơi lạnh. Một số cây sống ở những nơi mát, dưới chân đồi, có khí hậu ôn hòa. Các loài khác sinh sống ở những nơi ẩm ướt hơn tại các khu vực gần đường xích đạo.

CÁCH SINH TRƯỞNG CỦA LAN HÀI

Lan Hài không có giả hành, chúng sinh trưởng các thân mới tuần tự theo thân rễ ngắn. Thân mới hình thành bao gồm 1 chồi với các lá thuôn dài dần ra, với chồi hoa sinh ra từ đỉnh (cành hoa sinh ra từ trung tâm của nõn cây) mang một hoặc nhiều bông hoa. Mỗi thân cây cho hoa một lần nhưng chúng có thể tiếp tục cung cấp và hỗ trợ dưỡng chất cho cây trong nhiều năm. Mùa ra hoa của lan Hài kéo dài từ mùa đông tới đầu xuân, mặc dù một số loại lan hài tạo ra các chồi mới quanh năm và ra hoa với mỗi thân trưởng thành. Lan Hài thực sự là một loại lan tuyệt vời. Hoa của nó bền tới tận 3 tháng, và bản thân cây lan Hài cũng rất hấp dẫn ngay cả khi chưa nở hoa.

NHIỆT ĐỘ

Lan Hài thích sống ở nơi có điều kiện mát. Trong khi một số cây có thể sống ở môi trường ấm hơn, nhiều cây cần có sự giảm nhiệt độ vào ban đêm để tạo chồi hoa. Khoảng nhiệt độ tốt nhất cho sự phát triển của làn Hài là từ (13° C đến 27° C). Tuy nhiên, nhiều cây không bị ảnh hưởng lớn do nhiệt độ quá cao trong một khoảng thời gian ngắn từ 4 ° C đến 38 ° . Nhiều cây ưa mát có thể chịu được nhiệt độ ban đêm xuống dưới 0 độ C, tạo ra môi trường sống lý tưởng ngoài trời cho cây giống những vùng có khí hậu ôn hòa, lạnh. Cây trồng ở nơi ấm hơn nên trồng dưới tán các loại cây leo, cây bụi, tốt nhất là được trồng trong nhà kính.

ÁNH SÁNG

Lan Hài ưa bóng râm, chúng sinh trưởng ở chỗ có ít ánh sáng hơn so với hầu hết các loại hoa lan. Cây phát triển tốt nhất và ra hoa tại mức ánh sáng 1000 to 2500 ánh nến (11000 to 27000 lux), tương đương với 70%-85% so với ánh sáng mùa hè (Bằng cách so sánh, địa lan thích ánh sáng khuyeeech tán 35% đến 60% ). Cây với lá khó hơn (như multiflorals hoặc parvisepalums) thường chịu đựng mức độ chiếu sáng cao hơn các loại lá mềm Maudi. Dấu hiệu nhận biết ánh sáng không đủ đó là hoa dài và yếu, toàn bộ thân cây và lá kéo dài hướng tới chỗ sáng. Quá nhiều lá vàng và thân cây hoa ngắn có thể cho thấy là cây thừa sáng.

NƯỚC TƯỚI

Lan Hài luôn luôn phải được giữ ẩm, vì chúng không có giả hành để lưu trữ nước. Tưới nước vào buổi sáng hoặc những ngày nắng thì phải đảm bảo cho lá cây khô thật nhanh, bởi vùi nước đọng trong các kẽ lá của cây trong đêm lạnh có thể gây ra thối nõn. Thông thường, tưới nước mỗi tuần một lần là được, điều chỉnh tần số tưới nước để bù đắp theo kích cỡ chậu trồng và tránh các điều kiện thời tiết cực đoan. Vào mùa hè khi thời tiết nóng và khô, cây có thể cần tưới 2 lần một tuần. Trong thời tiết mùa đông u ám, 10-14 ngày tưới nước 1 lần là ổn. Kiểm tra bằng ngón tay của bạn và nước khi cảm thấy ẩm dưới bề mặt độ 2,5cm là được. Không bao giờ được để chậu sũng nước vì rễ cây dễ bị ngạt.

BÓN PHÂN

Lan Hài được ánh sáng cung cấp dưỡng chất. Ánh sáng là nguồn cung cấp dinh dưỡng an toàn hơn nhưng thường nhẹ, và nên tưới nước cho cây trước khi cho ăn. Dùng phân bón hòa tan trong nước, loại dùng cho hoa lan, pha loãng tỉ lệ bằng 1/4 hướng dẫn dùng cho hoa lan. Dùng phân bón có tỉ lệ N-P-K cân đối như 20-20-20 hoặc 18-18-18, có thể dùng quanh năm. Phân bón có hàm lượng N cao như 30-10-10 nên được dùng thận trọng và chỉ dùng trong tiết trời ấm áp để thúc đẩy chồi cây mới.

* Mùa xuân và mùa hè: Dùng phân bón cân đối (như 20-10-20) liều lượng bằng 1 / 4 hướng dẫn sau mỗi lần tưới nước, hoặc phân bón có hàm lượng N thay thế cân bằng và cao (như là 30-10-10).

* Mùa thu và mùa đông: Tiếp tục sử dụng phân bón cân bằng với liều lượng bằng 1 / 4 hưỡng dẫn, giảm tần suất áp dụng như thời tiết lạnh và những ngày nhận được ngắn hơn. Khi ngày là ngắn nhất, bạn chỉ cần tưới nước khoảng 10-14 ngày 1 lần và bón phân mỗi tháng một lần.

THAY CHẬU

Thay chậu cho Lan Hài sau mỗi năm đến 18 tháng trước khi các giá thể trồng bị hỏng. Làm mới hỗn hợp chất trồng cho phép không khí lưu thông tốt quanh rễ, điều cần thiết để cho cây khỏe mạnh. Việc thay chậu có thể được tiến hành tại bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng mùa xuân, ngay sau khi cây ra hoa là tốt nhất. Các chất trồng khác nhau có độ khô thoáng khác nhau, nên tất cả các loại cây trong vườn bạn nên sử dụng cùng một công thức pha trộn để đơn giản hóa cho việc tưới nước. Bất cứ loại giá thể nào mà hỗn hợp giá thể đó nhanh chóng thoát nước đều có thể sử dụng được, bao gồm sự kết hợp của vỏ thông, rong rêu, than đá và đá bọt hoặc miếng bọt biển. Một hỗn hợp tốt gồm các vật liệu sau:

* 8 phần vỏ linh sam hay vỏ thông sạch kích cỡ 3-6mm
* 2 phần đá trân châu thô (sponge rock) - 3-12 mm
* 1 phần than (tùy chọn) - 3-12 mm

Nhổ cây ra khỏi chậu và cẩn thận loại bỏ hỗn hợp chất trồng cũ và các rễ chết, tránh tổn thương đến các rễ còn sống càng ít càng tốt. Điều này rất quan trọng bởi vì không dễ dàng để cho lan Hài ra rễ trở lại trên các giả hành cũ. Không nên ham chia nhỏ cây kể từ khi cây trưởng thành lớn hơn đã cho hoa. Nên tách mỗi khóm có từ 2-5 thân. Chọn một cái chậu sạch có nhiều lỗ thoát nước. Sử dụng chậu có kích thước tối thiểu để đảm bảo cho rễ của các chồi mới phát triển, chậu chỉ cần cho 1 đến 2 thân cây mới phát triển. Đặt cây vào trong chậu và giữ bằng một tay, tay kia bốc chất trồng đổ xung quanh rễ. Bao gồm các thân rễ với không quá 6-12mm của hỗn hợp chất trồng. Vỗ nhẹ vào chậu và nhấn hỗn hợp xuống một cách nhẹ nhàng. Tưới nước cho cây, giữ cây trong bóng mát và không bón phân trong vòng ít nhất 3-4 tuần sau khi trồng.

KIỂM SOÁT SÂU BỌ VÀ BỆNH TẬT

Hầu hết các loài sâu bọ gây hại thường gặp là rệp bông và rệp vảy. Cả hai có thể được kiểm soát bằng thuốc trừ sâu phổ rộng được khuyến cáo sử dụng trên hoa lan. Các loại nhện nhỏ(Mite) có thể là một vấn đề trong thời tiết nóng. Vì các loài gây hại nhỏ rất khó nhìn thấy, thỉnh thoảng có thể thấy các đốm gỉ chủ yếu ở mặt dưới lá. Dùng loại thuốc đặc trị khuyến cáo sử dụng cho việc diệt nhện nhỏ, vì hầu hết các loại thuốc trừ sâu phổ rộng không hiệu quả. Không khí kém lưu thông và điều kiện ẩm ướt trong các đêm mát là điều kiện lý tưởng cho các bệnh do nấm và vi khuẩn phát triển. Bạn có thể phòng ngừa hầu hết các vấn đề bằng cách tránh để tập trung nhiều cây một chỗ và tưới nước sớm hơn vào buổi sáng để cho phép cây có thể khô lúc chiều tối. Một vài chiếc lá bị khô nâu không phải là tín hiệu lo ngại. Tuy nhiên, một vùng rộng bị thối mềm, màu nâu (lá còn lại mềm, với vài điểm ướt hình thành trên mặt dưới lá) có thể là nguyên nhân của bệnh do vi khuẩn hoặc nấm. Cách ly cây ngay lập tức, cắt bỏ và đem các lá bị bệnh vứt ra xa khu vực nuôi trồng lan, và điều trị cây với thuốc trừ nấm phổ rộng. Dùng bột của cây quế rắc nhiều vào vùng bị ảnh hưởng là một biện pháp khắc phục thiên nhiên tuyệt vời.

Paphiopedilums & cobebandiem (http://www.vnorchids.net)

Category: Thư giãn - Gỉải trí | Views: 698 | Added by: Ivan | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]