Thứ Bảy, 18.05.2024, 10:48 AMWelcome Guest
Registration | Login
RSS
Our Family
Tìm kiếm
Đăng nhập
Danh mục
Chuyên đề
Trong nước [2]
Quốc tế [6]
Giáo dục [3]
Xã hội [5]
Pháp luật [1]
Tôn giáo [0]
Du lịch [0]
Thể thao [1]
Khoa học [1]
Ẩm thực [3]
Y tế [2]
Nhân vật - Sự kiện [5]
Cuộc sống muôn màu [3]
Công nghệ thông tin [4]
Phần mềm - Tiện ích [4]
Thư giãn - Gỉải trí [5]
Lưu trữ
Trạng thái

Trực tuyến 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Lịch
«  Tháng Mười Hai 2010  »
C.NT.2T.3T.4T.5T.6T.7
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Main » 2010 » Tháng Mười Hai » 20 » Nở rộ các tụ điểm sinh hoạt của người đồng tính
6:29 PM
Nở rộ các tụ điểm sinh hoạt của người đồng tính


PN - Tại TP.HCM, các tụ điểm sinh hoạt tự phát của người đồng tính (NĐT) đang dần theo nhau mọc lên khá công khai. Hàng loạt quán cà phê, bar, rạp chiếu phim, vũ trường, quán nhậu… đã trở thành điểm hẹn để NĐT gặp gỡ, "tâm tình” và làm cả những chuyện… không nên làm.

Một khảo sát mới đây của Câu lạc bộ (CLB) Bầu Trời Xanh (chuyên tham vấn, tuyên truyền phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho những NĐT nam), cho thấy, tại TP.HCM hiện có hơn 100 tụ điểm sinh hoạt tự phát của NĐT, tập trung nhiều nhất tại các quận nội thành như 1, 3, 5…

Tự tin… "bộc lộ”

Theo lời giới thiệu của Nga, cô bé thuộc thế hệ 9X, là dân les (đồng tính nữ), chúng tôi tìm đến quán cafe - bar PP trên đường Võ Thị Sáu (Q.3, TP.HCM), nơi được xem là tụ điểm khá đình đám của giới les, những ngày cuối tuần có đến hàng trăm les tề tựu để "come out” (thể hiện mình). Khoảng 21g, ngay từ ngoài khu vực giữ xe của quán, nhiều les đã tự nhiên "vai kề má tựa”, "âu yếm”. Trong quán, tiếng nhạc như muốn vỡ tung lồng ngực, khói thuốc nồng nặc, cả trăm les thản nhiên "bộc lộ” không chút ngượng ngùng dưới ánh sáng lờ nhờ của vài ngọn đèn màu. Trừ chúng tôi và các nhân viên phục vụ, chẳng thấy bóng mày râu nào trong căn phòng rộng khoảng 100m2 này.

Những khuôn mặt non choẹt ngồi lắc lư theo điệu nhạc, đua nhau thể hiện cá tính qua cử chỉ, hành động rất "butch” (nam tính) với "bạn tình”. Một teen tóc tém ngồi gần bàn chúng tôi, trông rất "men”, phì phà được non nửa điếu thuốc thì ném xuống sàn dùng chân nghiền nát, nói với người bạn ngồi cạnh: "Hình như người nhà biết vấn đề của mình rồi,  chán quá, kiếm người đi bão thôi”. Vài cặp hôn nhau, sờ soạng. Phía trong toilet, nhiều đôi còn "tất tần tật” những chuyện chỉ có thể diễn ra trong phòng riêng. 

Càng về khuya, 9X thưa dần, les ngoài 30 trụ lại, nhiều les trung niên cũng kéo về vui chơi đến mờ sáng. Họ đến theo từng cặp hoặc nhóm nhưng cũng có người đến một mình, uống bia và "nhìn” người khác… "tư tình”. Không ít kẻ đến đây để tìm bạn tình chớp nhoáng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ban đầu quán chỉ phục vụ ăn uống, sinh hoạt của nhóm gia đình vào cuối tuần. Sau đó, không hiểu sao gay (đồng tính nam) tụ tập về. Gần đây, dân les đông dần rồi chiếm luôn địa điểm này làm nơi hội ngộ.

Nhiều quán trà sữa trông cách trang hoàng bên ngoài nhiều người nhầm tưởng là nơi gặp gỡ hồn nhiên, trong sáng của teen nhưng thực chất lại là nơi tụ tập của les. Ví dụ quán trà sữa TNT trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5) tuy không ồn ào, nhưng lượng les lúc nào cũng đông đúc. Cà phê PD (Q.1) thì được cho là "căn cứ địa” của dân gay; đặc biệt hơn, còn là tụ điểm của những người chuyển giới lui tới.

22g, chúng tôi có mặt tại quán C (gần Hãng phim Trẻ), nơi bóng lộ lẫn bóng kín đủ lứa tuổi tụ tập để nhậu là phụ, "săn khách” là chính. Bắn bluetooth, chưa đầy 10 phút chúng tôi đã nhận được những lời mời ngắn gọn của các gay: tăng 2?

Sau giờ họp nhóm tại quán nhậu C, nhiều gay tụ tập
để bàn tính kế hoạch "over night”

Hệ lụy

Theo một thành viên CLB Bầu Trời Xanh thì: "Hiện TP.HCM có khoảng 60.000 gay. 100 tụ điểm mà các thành viên khảo sát được chỉ là bề nổi, con số thật phải cao hơn gấp nhiều lần”; trong đó không ít nơi đã biến tướng thành "chợ tình” của NĐT. Tại đây, họ có thể tìm bạn tình, trao đổi và trả giá cho các lần quan hệ. Một vấn đề đặt ra là tình trạng "quan hệ” không an toàn ở những NĐT rất phổ biến. Điều này dễ dẫn đến việc lây lan các bệnh qua đường tình dục: mào gà, lậu, HIV… "Chúng tôi thường đi đến các tụ điểm để tuyên truyền các biện pháp giữ an toàn trong quan hệ tình dục, nhưng rất khó để người trong giới chịu lắng nghe, quan tâm. Thậm chí nhiều gay còn cho biết là chưa bao giờ nghĩ tới, chứ đừng nói đến chuyện áp dụng các biện pháp an toàn”, một thành viên của CLB Bầu Trời Xanh cho biết.

Tại Hội nghị tổng kết 20 năm phòng chống HIV/AIDS vừa diễn ra tại TP.HCM, TS-BS Lê Trường Giang, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM dự báo: "Tình hình dịch HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015 diễn ra ở ba nhóm đối tượng chính: nhóm khách làng chơi, nhóm phụ nữ mại dâm và nhóm NĐT. Trong đó, NĐT là nhóm đối tượng nguy cơ cao nhất, được dự báo là sẽ có tốc độ lây nhiễm HIV gia tăng rất nhanh, gấp hai lần sau 5 năm, từ 9,38% năm 2010 lên đến 18,64% trong năm 2015”.

ThS Nguyễn Thị Nhẫn, Khoa Xã hội học, Trường ĐH Mở TP.HCM cho rằng: hiện nay, NĐT thường xem nhẹ vấn đề quan hệ tình dục an toàn. Đây là nỗi lo lớn của xã hội vì dễ dẫn đến tình trạng lây lan các bệnh qua đường tình dục, nhất là HIV. Chúng ta cần có giải pháp. Vấn đề đặt ra là cần thí điểm và nhân rộng các CLB cho NĐT đã hoạt động hiệu quả, để từ đó có thể tập hợp họ lại, tiếp cận truyền thông giáo dục cho họ về cách sinh hoạt và phòng chống. Việc đào tạo các đồng đẳng viên cũng cần được chú ý về năng lực tiếp cận, nắm bắt tâm lý đối tượng… tuyên truyền mới hiệu quả. Ngoài ra, cần phải có các chương trình hoạt động, văn hóa văn nghệ (cho họ tự diễn kịch tuyên truyền, làm panô, hoặc họ tự sáng tác các phong cách tuyên truyền) để lôi kéo họ.

Bạch Dinh


Họ đang thiếu người dẫn đường

BS Trần Duy Tâm - Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho rằng, hiện nay có quá ít câu lạc bộ giúp những người đồng tính luyến ái có thể đến giao lưu, chia sẻ những trăn trở trong cuộc sống. Do đó, họ tìm đến những "câu lạc bộ” tự lập như quán bar, công viên… Thiếu người dẫn đường nên họ bị cuốn theo lối sống không lành mạnh, chưa biết cách bảo vệ sức khỏe, dễ dẫn đến các bệnh truyền nhiễm, nhất là HIV. Điều đáng nói là hiện nay nhiều người trong xã hội còn kỳ thị, dè bỉu người đồng tính. Trong khi, theo nghiên cứu trên thế giới, người đồng tính không phải là người bệnh, mà là thuộc về cơ địa sẵn có của 1% dân số thế giới. Yếu tố tâm lý, văn hóa, gia đình, xã hội… chỉ là yếu tố thuận lợi để thúc đẩy nhu cầu thực sự của họ.

Chúng ta nên có những tổ chức hợp pháp dành cho người đồng tính, trên nguyên tắc đạo đức, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau. Vì mọi khía cạnh trong tình yêu nam nữ cũng đều hiện diện trong tình yêu đồng tính. Riêng về mặt pháp luật, một số nước chấp nhận việc đám cưới, thay đổi giấy tờ tùy thân… cho những người đồng tính, còn ở Việt Nam cần phải chờ thời gian trả lời, vì nó thuộc về vấn đề văn hóa, lịch sử.

Văn Thanh



Category: Cuộc sống muôn màu | Views: 452 | Added by: Esterdesign | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]